Để 100% học sinh Tuần Giáo được tiếp cận và sử dụng BHYT

07:58 - Thứ Hai, 16/01/2023 Lượt xem: 4178 In bài viết

ĐBP - Với đặc thù huyện nghèo, học sinh tại 18 xã của Tuần Giáo được cấp miễn phí thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Còn lại thị trấn Tuần Giáo với 4 trường tiểu học, THCS, THPT tổng hơn 1.200 học sinh không được hưởng ưu đãi này. Để 100% học sinh trên địa bàn được tiếp cận, sử dụng thẻ BHYT, bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Tuần Giáo đã tích cực triển khai các biện pháp và đạt mục tiêu đề ra.

Ông Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc BHXH huyện Tuần Giáo cho biết: “Để nâng cao tỉ lệ tham gia BHYT học sinh, ngay từ đầu năm học 2022 - 2023, BHXH huyện đã tích cực tham mưu các văn bản cho UBND huyện chỉ đạo phòng giáo dục - đào tạo và các trường tham gia BHYT đẩy mạnh phổ biến, vận động học sinh tham gia BHYT - một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng, mang tính nhân văn, nhân đạo sâu sắc. Đồng thời đơn vị tổ chức gặp trao đổi với các trường, thông tin cho các trường nắm bắt và phối hợp có cách triển khai hiệu quả. Đồng thời trực tiếp phổ biến, tuyên truyền đến cán bộ, giáo viên và học sinh, phụ huynh về lợi ích, ý nghĩa, sự cần thiết, quan trọng của thẻ BHYT”.

Từ năm học 2021 - 2022 đến nay được xác định là năm học khó khăn trong công tác vận động thu BHYT học sinh do mức phí tham gia khá cao. Phụ huynh học sinh là người quyết định cho con em mình tham gia BHYT hay không. Vì vậy, giải pháp tăng tỉ lệ học sinh tham gia BHYT được cụ thể bằng việc triển khai tuyên truyền BHYT học sinh trong họp phụ huynh học sinh đầu năm học; giải đáp những thắc mắc của phụ huynh về quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHYT; minh chứng cụ thể trường hợp học sinh điều trị với chi phí cao để phụ huynh học sinh thấy rõ sự cần thiết phải tham gia BHYT. Đồng thời phối hợp với các trường giao nhiệm vụ cho giáo viên chủ nhiệm lớp và y tế trường học thường xuyên vận động học sinh tham gia, đảm bảo đúng thời gian quy định, trong đó đặc biệt nhấn mạnh học sinh là một trong những đối tượng tham gia bắt buộc BHYT và được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng.

Ông Phạm Văn Hùng, chuyên viên được phân công mảng thu BHYT học sinh của BHXH huyện Tuần Giáo chia sẻ thêm: “Cùng với các giải pháp trên thì chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền miệng về BHYT. Bởi lẽ tuyên truyền miệng có thế mạnh lan truyền nhanh và thấm dần, ai cũng có thể tham gia. BHXH huyện thường xuyên định hướng và hướng dẫn cách tuyên truyền phù hợp, phối hợp với các trường tuyên truyền đến học sinh và phụ huynh. Cán bộ y tế học đường được tham dự lớp tập huấn đại lý thu BHYT để có kiến thức phục vụ công tác vận động, tuyên truyền. Chúng tôi cũng đến các trường phát tài liệu, tờ rơi về BHYT cho toàn thể học sinh. Song song với đó, đơn vị phối hợp với Trung tâm Văn hóa và Truyền thanh - truyền hình huyện, cùng các xã, thị trấn, khối bản nâng cao chất lượng tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh”. Không chỉ vậy, năm học này, BHXH Tuần Giáo tặng 16 thẻ BHYT cho học sinh trên địa bàn thị trấn có hoàn cảnh khó khăn, không phải đối tượng được cấp thẻ miễn phí.

Nhờ các giải pháp đó, năm học 2022 - 2023, Tuần Giáo có tổng số học sinh đang tham gia BHYT là 1.262 người, đạt 101% kế hoạch giao, góp phần nâng tổng số người tham gia BHYT trên địa bàn huyện Tuần Giáo là 91.655/91.364 người đạt 100,3% kế hoạch giao. Những năm học qua, nhờ làm tốt công tác này đã giúp cho nhiều học sinh trên địa bàn không may xảy ra rủi ro bệnh tật có điều kiện chữa trị kịp thời, có sức khỏe tốt và yên tâm học tập.

Bảo Anh
Bình luận

Tin khác

Back To Top